วันเสาร์ที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

สัญลักษณ์ O และ X



คอญี่ปุ่นอาจคุ้นเคยและเห็นตัว O และ X กันบ่อย ๆ เอ...แล้ว O กับ X ที่ว่ามันคืออะไรกันหรือ?
เจ้าตัว O กับ X ก็คือสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายในเชิงบวกลบ ที่เห็นชัดเจนก็จากกระดาษข้อสอบของโนบิตะ ตัวเอกของการ์ตูนเรื่องโดเรมอน เวลาโนบิตะมีตัว X กาบนหัวกระดาษทีไร เป็นอันต้องแอบเอาไปซ่อนให้คุณแม่เห็นไม่ได้ทุกที

ตัว X ที่ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายเชิงลบ เช่น การผิดพลาด ใช้การไม่ได้ ชาวญี่ปุ่นเรียกตัว X ว่า Batsu –บัทสึ ที่หมายถึง กากบาท เวลาเป็นภาษาท่าทางชาวญี่ปุ่นก็จะนำมือขวาซ้ายมาไขว้กันทำเป็นสัญลักษณ์ X ซึ่งตัว X ของชาวญี่ปุ่นก็ใช้ไปในทำนองเดียวกับบ้านเราตรงที่สื่อความหมายไปในทางลบ เราคงเห็นกันบ่อยบนสินค้าที่ชำรุด หรือตรงไหนใช้การไม่ได้เขาก็จะมีตัว X กาไว้ อันนี้ก็รวมถึงบนกระดาษข้อสอบด้วย ใครมีตัว X เต็มไปหมดก็คงอยากซ่อนไม่ให้ใครเห็นเหมือนกับโนบิตะ

พูดถึง X แล้วก็ต้องพูดถึง ตัว O กันบ้าง ตัว O เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายตรงข้ามกับตัวแรก ตัว O หมายถึงสิ่งที่ถูกต้อง ถูกแล้ว ใช้การได้ ถ้าเป็นภาษาท่าทางชาวญี่ปุ่นเขาก็จะใช้นิ้วชี้กับนิ้วหัวแม่มือแตะกันทำตัวเป็นวงกลม สื่อความหมายว่า โอเค (ใครทำบ่อยยกมือขึ้น) ตัว O นี้เรียกว่า maru-มะรุ หมายถึง วงกลม ซึ่งสัญลักษณ์นี้ต่างจากบ้านเราเพราะบ้านเราจะใช้สัญลักษณ์ถูกแทน ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่น วันดีคืนดีโนบิตะเกิดมีตัว O ขึ้นมาบนกระดาษข้อสอบวันนั้นทุกคนจะเกิดอาการทึ่งตะลึงในความสามารถและอาจมีคนสงสัยว่าโนบิตะ ใช้วิธี “โดเรมอนช่วยด้วย” หรือเปล่า แต่ตัวโนบิตะเองก็ยิ้มแก้มปริทุกทีกับตัว O ที่กาหราบนกระดาษข้อสอบ

แต่ถ้ากาตัว O บนกระดาษข้อสอบบ้านเราแล้วล่ะก็ เห็นทีน้ำตาคงตกในไม่มีใครยิ้มออกเหมือนโนบิตะแน่ ๆ !

ไม่มีความคิดเห็น: